Bình lọc nước uống từ vỏ trấu

Ông Nguyễn Trọng Việt, sĩ quan quân đội về hưu tại thành phố Hải Dương đã phát minh ra cách chế tạo thiết bị lọc nước từ vỏ trấu, có khả năng lọc thẳng nước ao, hồ thành nước uống sạch.
Ông Việt cho biết, cốt lõi của thiết bị là một cụm sứ xốp trắng, hình trụ nằm trong chiếc bình lọc. Điều đặc biệt là loại sứ này được tạo ra bằng cách tách ôxit silic từ trấu, có đặc tính lọc cực tốt, với lỗ lọc siêu nhỏ, nhỏ hơn lỗ lọc của thiết bị của Mỹ tới 10 lần, của Nhật 4 lần, ngoài ra nó cũng có độ bền cao (có thể sử dụng 10 đến 20 năm).

Thiết bị còn có khả năng khử được mùi ở nguồn nước ô nhiễm, khử chất dioxin khi mắc nối tiếp một bình lọc có ống lọc bằng than hoạt tính.

Để kiểm tra tính hiệu quả, an toàn của thiết bị lọc nước do ông Việt chế tạo, Trung tâm y tế dự phòng tỉnh Hải Dương đã lấy mẫu nước hồ Bạch Đằng, nơi bị ô nhiễm nặng trong thành phố Hải Dương đem xử lý qua thiết bị lọc của ông. Kết quả cho thấy: nước hồ sau xử lý đạt tiêu chuẩn vệ sinh nước ăn uống về các chỉ tiêu vi sinh.

Hiện tại, ông Việt đã chế tạo hoàn chỉnh thiết bị lọc bán ra thị trường Hải Dương, với cụm lõi tự chế tạo và vỏ nhập từ TP HCM. Nếu thiết bị có cả bộ lọc sứ và bộ lọc hoạt tính (cũng làm từ trấu) thì có giá 390.000 đồng, còn nếu chỉ có bộ lọc sứ thì có giá 235.000 đồng. Ông Việt cho biết những người nghèo, ít tiền thì có thể chỉ cần mua cục sứ lọc, về đặt vào bình đựng nước bất kỳ như xô, chậu, túi nilon... vẫn có thể lọc nước như thường. Trong những vùng lũ lụt hay khi khẩn cấp cần có nước dùng ngay, thì có thể lọc thẳng nước từ ao hồ thành nước uống.

Mặt khác việc bảo dưỡng lõi lọc khá đơn giản, chỉ cần dùng giẻ lau hoặc khăn mặt lau sạch là lõi lọc trắng, tốc độ lọc như ban đầu. Trong khi đó, cùng công suất lọc nước, các sản phẩm lõi của Mỹ, Nhật đang bán trên thị trường có giá tới 1,6 triệu đồng nhưng 6 tháng đã phải thay hoặc lau rửa rất kỳ công.

Liên hệ: Ông Nguyễn Trọng Việt, 17 Minh Khai - phường Trần Hưng Đạo, thành phố Hải Dương. ĐT: 0320 853 631; 0983 853 631.

Thuận An

Theo vnexpress.vn

Phân loại tin: