Hội thảo khởi động Dự án “Hỗ trợ thực hiện Pháp lệnh dân chủ cơ sở ở xã Quỳnh Lập, huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An”

06/08/2011
 
Ngày 17 tháng 7 năm 2011 vừa qua với sự hỗ trợ kinh phí của Cơ quan Hợp tác Phát triển Đức (GIZ) Trung tâm Nghiên cứu Tài nguyên và Phát triển nông thôn (RECERD) đã tổ chức hội thảo  khởi động Dự án “Hỗ trợ thực hiện Pháp lệnh dân chủ cơ sở ở xã Quỳnh Lập, huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An”.
 
Tham gia hội thảo gồm 31 đại biểu là lãnh đạo, cán bộ, người dân trong xã và các cán bộ, chuyên gia Trung tâm Nghiên cứu Tài nguyên và Phát triển nông thôn. Các nội dung về: Bối cảnh hình thành dự án, mục tiêu, ý nghĩa của dự án và các nội dung của dự án đã được lãnh đạo xã, lãnh đạo RECERD giới thiệu với bà con. Tư vấn RECERD giới thiệu tới bà con các kiến thức cơ bản về pháp lênh dân chủ cơ sở ở xã, phường, thị trấn đã được UBTVQH thông qua ngày 20 tháng 4 năm 2007, hướng dẫn cho người dân làm thế nào để phát huy quyền dân chủ “dân biết, dân bàn, dân kiểm tra” của mình…Ngoài ra hội thảo còn tập trung thảo luận về cách thức triển khai dự án làm sao cho hiệu quả tại địa phương,các nội dung cần thay đổi cho phu hợp với thực tế tại địa phương, làm thế nào để dự án mang lại lợi ích cao nhất cho người dân.
 
 
                           
 
Dự án “Hỗ trợ thực hiện Pháp lệnh dân chủ cơ sở ở xã Quỳnh Lập, huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An” ra đời trong bối cảnh công tác đền bù giải tỏa, tái đinh cư đối với dự án khu công nghiệp – cảng Đông Hồi đã được chỉnh phủ phê duyệt từ năm 2007 đang gặp phải những khó khăn trong việc thuyết phục người dân.
 
Dự án mong muốn xây dựng năng lực thi hành pháp lệnh dân chủ cơ sở, cũng như xây dựng sự đồng thuận giữa Chính quyền địa phương, Ban quản lý dự án, người dân, liên quan đến các vấn đề bồi thường, tái định cư, dạy nghề và sinh kế của cộng đồng người dân bị thu hồi đất cho Dự án khu công nghiệp – cảng Đông Hồi, thuộc địa bàn xã Quỳnh Lập, Quỳnh Lưu. Qua đó thúc đẩy sự tham gia tích cực của người dân địa phương trong việc thực hiện pháp lệnh dân chủ cơ sở đối với các dự án về cơ sở hạ tầng góp phần quản trị tốt cộng đồng địa phương bao gồm cả vấn đề về phát triển sinh kế
 
Thời gian tới các hoạt động cụ thể của Dự án sẽ được Trung tâm Nghiên cứu Tài nguyên và Phát triển nông thôn (RECERD) triển khai gồm:
 
- Tổ chức các khóa đào tạo (đào tạo tập huấn viên) để nâng cao năng lực và nhận thức về pháp lệnh dân chủ cơ sở cho cán bộ địa phương, người dân, nhóm tình nguyện cấp thôn-tập trung vào những hộ chịu tác động của dự án Khu công nghiệp-Cảng Đông Hồi.
 
- Tổ chức tọa đàm về chính sách (chính quyền, chuyên gia và người dân địa phương)  nâng cao hiểu biết về dự án Khu công nghiệp –cảng Đông Hồi, bao gồm: Ban quản lý Dự án, tỉnh, huyện, cán bộ xã, người dân địa phương và các bên liên quan. Tập trung vào nâng cao nhận thức và chia sẻ thông tin về chính sách bồi thường và tái định cư tại 6 thôn tại Quỳnh Lập.
 
- Phát triển hệ thống truyền thông, liên lạc giữa chính quyền, Ban quản lý Dự án, người dân địa phương có liên quan đến khu công nghiệp – cảng.
 
Ngoài ra trong khuôn khổ của dự án Trung tâm còn thiết kế các tờ rơi, áp phích tuyên truyền về dân chủ cơ sở; Nâng cấp thư viện cộng đồng và hệ thống phát thanh xã để thực hiện công tác truyền thông tốt hơn bằng cách bổ sung thêm các đầu sách, tài liệu (sách pháp luật, chính sách, quy hoạch đền bù, trợ cấp, đào tạo nghề, dự án phát triển việc làm…) cho các tủ sách của thôn, xã.
 
Tham gia hội thảo ông Hồ Minh Thuyết, thôn Đồng Minh đã mạnh dạn phát biểu “tôi cảm thấy rất hài lòng và yên tâm khi biết Dự án có dự kiến tạo điều kiện cho những người biết ăn, biết nói, tham gia trong nhóm tình nguyện v.v..”. Ông Tưởng Phi Lai, giám đốc RECERD khẳng định dự án sẽ là cầu nối, khỏa lấp những bất đồng còn tồn tại và đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án, đồng thời hỗ trợ việc đảm bảo quyền và lợi ích thỏa đáng của người dân “chúng tôi sẽ về tận cấp thôn để lấy ý kiến bà con liên quan đến mong muốn, nguyện vọng và giải pháp khả thi”.
 
Kết thúc hội thảo người dân và chính quyền địa phương đều cam kết sẽ phối hợp với RECERD cùng thực hiện dự án đạt kết quả tốt nhất.
 
Để biết thêm thông tin chi tiết xin vui lòng liên hệ Ông Đinh Xuân Lập, email : lap.recerd@gmail.com
ĐInh Xuân Lập
 

Phân loại tin: