Khởi động Dự án Đổi mới sáng tạo hướng tới người thu nhập thấp

Ngày 7/11, tại Hà Nội, Ngân hàng Thế giới phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổ chức Lễ khởi động Dự án Đổi mới sáng tạo hướng tới người thu nhập thấp.
Theo đó, Dự án sẽ được thực hiện trong vòng 5 năm từ 2013 – 2018 với tổng số vốn đầu tư do Ngân hàng Thế giới hỗ trợ là 55 triệu USD. Với mục tiêu hỗ trợ các viện nghiên cứu, doanh nghiệp phát triển, đổi mới và nâng cấp công nghệ, Dự án được kỳ vọng sẽ tạo ra các nhóm sản phẩm dịch vụ có mức giá phù hợp với người thu nhập thấp.
 
Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyện Thiện Nhân cho biết, mặc dù thu nhập bình quân đầu người của Việt Nam hiện nay đã trên 1.100 USD nhưng tại nhiều khu vực khó khăn, miền núi thu nhập của người dân còn ở mức thấp, khoảng cách chênh lệnh giàu nghèo giữa nông thôn và thành thị còn khá lớn.
 
Phó Thủ tướng nhấn mạnh, Dự án cần tập trung hướng tới đối tượng là những người nghèo, người có thu nhập thấp. Hỗ trợ để họ có thể tạo ra sản phẩm có chất lượng, đủ khả năng cạnh tranh cao, đặc biệt là các sản phẩm về nông nghiệp, tiểu thủ công nghiệp.
 
Bên cạnh đó, Phó Thủ tướng cũng chỉ ra những thế mạnh và hạn chế của các doanh nghiệp nhỏ và vừa của Việt Nam trong việc áp dụng khoa học công nghệ. Vì vậy, một trong những mũi nhọn mà Phó Thủ tương yêu cầu các doanh nghiệp cần quan tâm là tập trung nâng cao chất lượng, chuẩn hóa các sản phẩm tiểu thủ công nghiệp truyền thống đáp ứng đủ những tiêu chuẩn kỹ thuật cao đáp ứng nhu cầu trong nước và xuất khẩu.
 
Theo đó, Bộ Kế hoạch và Đầu tư là đơn vị được Chính phủ giao nhiệm vụ xây dựng dự án. Ngoài ra, Bộ Khoa học và Công nghệ (Quỹ Phát triển Khoa học và Công nghệ Quốc gia), Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam, Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam cũng được giao là các đơn vị đối tác cùng tham gia thực hiện dự án.
 
Được biết, Dự án sẽ ưu tiên hỗ trợ trong các lĩnh vực như: y học cổ truyền, công nghệ thông tin và truyền thông, nông nghiệp và thủy sản./.
 

Phân loại tin: