RECERD tuyên truyền, tập huấn nâng cao nhận thức cho cộng đồng về bảo vệ các loài cá quý hiếm

Từ ngày 21 đến 23 tháng 8 năm 2013 vừa qua, trong khuôn khổ dự án “Sử dụng tri thức địa phương để giám sát và hỗ trợ quản lý các hoạt động đánh bắt thuỷ sản, chú trọng vào các loài cá quan trọng quốc tế là Vồ Cờ, Trà Sóc và Tra Dầu ở hệ thống sông Mekong trên địa phận tỉnh Long An, Việt Nam” do Birdlife International,  Quỹ đối tác về các hệ sinh thái trọng yếu (CEPF) tài trợ kinh phí, Trung tâm Nghiên cứu Tài nguyên và Phát triển Nông thôn (RECERD) đã phối hợp với Ban quản lý Khu bảo tồn đất ngập nước Láng Sen triển khai một số hoạt động tuyên truyền, tập huấn nâng cao nhận thức cho cộng đồng về bảo vệ các loài cá quý hiếm.
Các hoạt động triển khai bao gôm 1) Phát poster về bảo vệ các loài cá quý hiếm, 2) Treo  băng rồn về bảo vệ nguồn lợi thủy sản tại cộng đồng dân cư, 3) Triển khai khóa tập huấn “Xây dựng kế hoạch bảo vệ phát triển các loài các quý hiếm dựa vào cộng đồng” cho cộng đồng xung quanh, 4) Triển khai khóa tập huấn “Điều trị bệnh cho cá” cho các cán bộ khu bảo tồn.
Kết quả triển khai:
- Trên 1000 poster đã được cán bộ RECERD và cán bộ Khu bảo tồn dán tại các khu dân cư và phát cho cộng đồng xung quanh khu bảo tồn.
- 45 băng rôn với các nội dung về bảo vệ nguồn lợi thủy sản, bảo vệ môi trường cấm khai thác các loài cá quý hiếm được treo ở các điểm công cộng, trường học, chợ và các cơ quan…
- 30 thành viên (30% nữ)  thuộc 02 tổ tình nguyện bảo vệ các loài cá quý hiếm xã Vĩnh Lợi, huyện Tân Hưng, Long An được phát và hướng dẫn cách chi chép “Nhật ký theo dõi, giám sát các loài cá quý hiếm” và được tập huấn về “Xây dựng kế hoạch bảo vệ phát triển các loài các quý hiếm dựa vào cộng đồng”. Thông qua khóa tập huấn các tổ đã xác định được mục tiêu bảo vệ, các nội dung cần thực hiện, kế hoạch trong thời gian tới và đắc biết các tổ đã xác định được nhiệm vụ trọng tâm là cần bảo vệ bãi đẻ và quy định mùa vụ đánh bắt trong năm.
- 30 cán bộ Khu bảo tồn đất ngập nước Láng Sen được tập huấn về “Điều trị bệnh cho cá”. Qua khóa tập huấn các học viên được trang bị các kiến thức về nguyên nhân gây bệnh cho cá, các bệnh thường gặp ở cá, cách xác định bệnh và cách điều trị bệnh cho cá.
Các hoạt động của Dự án và Khu bảo tồn đất ngập nước Láng Sen được cộng đồng hưởng ứng rất cáo. Các tổ tình nguyện cam kết trong việc chung tay bảo vệ nguồn lợi thủy sản, bảo vệ các loài cá quý hiếm và tiếp tục công tác tuyên truyền phổ biến sâu rộng trong cộng đồng.
Xuân Lập – RECERD
 
Một số hình ảnh về hoạt động
 
 

Phân loại tin: