Tập huấn nâng cao năng lực lực lượng nòng cốt về tuyên truyền và thực hiện pháp luật tại Quỳnh Lập

Trong hai ngày 14 và 15 tháng 12 năm 2012, chuyên gia của RECERD đã thực hiện hai ngày tập huấn về tuyên truyền và thực hiện pháp luật giải phóng và bồi thường giải phóng mặt bằng cho các hoạt động phát triển tại xã Quỳnh Lập, huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An.
Đây là một trong chuỗi những hoạt động mà RECERD đã thiết kế cùng với sự tham gia của địa phương nhằm minh bạch thông tin, tăng tính dân chủ tại cơ sở cho hoạt động liên quan tới sở hữu và quản lý đất đai tại địa phương trong khuân khổ của dự án “Tăng cường sự tham gia của cộng đồng trong thực hiện dân chủ cơ sở và quản trị sử dụng đất đai tại Quỳnh Lập, Quỳnh Lưu, Nghệ An”. do Đại sứ quán Hoa Kỳ hỗ trợ kinh phí
Tại lớp tập huấn, thầy giáo Hoàng Ngọc Thanh (Nguyên thẩm phán tại tỉnh Thừa Thiên Huế, giám đốc Trung tâm Tư vấn Pháp luật Thuận Hóa) đã giảng giải chi tiết những chính sách trong quản lý và bối thường đất đai của nhà nước, từ đó làm rõ hơn những sự ưu đãi mà Nhà nước mong muốn giúp cho người dân khi phải thu hồi đất cho các hoạt động phát triển chung. Giảng viên nhấn mạnh các hoạt động thu hồi đất của nhà nước nhằm vào các mục đích phát triển xã hội chung để mang lại lợi ích về lâu dài cho địa phương, từ đó phát triển đất nước.Đây là những chủ trương đúng đắn, cần được người dân hiểu và ủng hộ. Những quyền lợi hợp pháp của người dân về sở hữu đất đai được nhà nước bảo vệ và có những chính sách đền bù thoả đáng, nhưng cần căn cứ vào điều kiện cụ thể của địa phương và nhà đầu tư.
 
 
Giảng viên Hoàng Ngọc Thanh trao đổi tại lớp tập huấn, ảnh RECERD

Trong hai ngày tập huấn, giảng viên đã chia sẻ kinh nghiệm của mình trong quá trình xét xử về quyền sở hữu đất đai và đền bù giải phóng mặt bằng, tái định cư, đồng thời giải đáp và phân tích một số tình huống cụ thể tại địa phương (Quỳnh Lưu) do người dân đưa lên.
 
 
 
 
 
Các học viên và cán bộ xã tranh thủ trao đổi với giảng viên trong và ngoài lớp tập huấn, ảnh RECERD

Đợt tập huấn này tập chung chủ yếu vào cán bộ quản lý của UBND xã Quỳnh Lưu, Cán bộ UBND xã Quỳnh Lập, nhóm nòng cốt (7 câu lạc bộ tình nguyện tuyên truyền và thực hiện pháp luật giải phóng và bồi thường giải phóng mặt bằng, tái định cư trên địa bàn xã Quỳnh Lập). Trong thời gian tớinhóm chuyên gia của RECERD phối hợp với địa phương, các câu lạc bộ thực hiện các buổi đối thoại trực tiếp với người dân tại các thôn có đất bị thu hồi và các thôn có đất cho khu tái định cư và; các khóa tập huấn nâng cao năng lực cho cán bộ và thành viên các câu lạc bộ.
 
Đoàn Việt Tiến
 

Phân loại tin: