Trạm cứu hộ các loài các quý hiếm Láng Sen

Những năm vừa qua, công tác bảo tồn các loài cá quý hiểm ở Việt Nam còn nhiều hạn chế. Tình trạng người dân đánh bắt cá quý hiếm vẫn diễn ra tại nhiều địa phương, công tác cứu hộ các loài cá quý hiểm chưa được quan tâm. 
 
Chỉ tính riêng trong năm 2012 ở khu vực đồng bằng sông Cửu Long người dân đã bắt được 02 cá thể  cá Tra Dầu (loài có tính nguy cấp toàn cầu) có trong lượng lớn hơn 70kg nhưng đều bị chết do công tác cứu hộ không kịp thời và chưa đúng cách.
Nhằm phụ vụ công tác cứu hộ các loài cá quý hiếm trên địa bàn tỉnh Long An và các địa phương khác lân cận Khu bảo tồn đất ngấp nước Láng Sen, trạm cứu hộ các loài cá quý hiếm Láng Sen đã được xây dựng trong khuân khổ dự án “Sử dụng tri thức địa phương để giám sát và hỗ trợ quản lý các hoạt động đánh bắt thuỷ sản, chú trọng vào các loài cá quan trọng quốc tế là Vồ Cờ, Trà Sóc và Tra Dầu ở hệ thống sông Mekong trên địa phận tỉnh Long An, Việt Nam”, dự án do Trung tâm Nghiên cứu Tài nguyên và Phát triển nông thôn phối hợp với Ban quản lý Khu bảo tồn đất ngập nước Láng Sen phối hợp triển khai, Birdlife International, Quỹ đối tác về các hệ sinh thái trọng yếu (CEPF) tài trợ kinh phí.
Trạm cứu hộ được trang bị các bể xử lý bệnh, bể dưỡng, các thiết bị, thuốc men hiện đại phục vụ cho công tác cứu chữa và điều trị bệnh cho cá trước khi thả lại tự nhiên, 02 cán bộ có chuyên ngành thủy sản của Khu bảo tồn được phân công phụ trách trạm, một đường dây nóng phục vụ cho việc thông tin về phát hiện các loài các quý hiếm giữa người dân và khu bảo tồn được thiết lập và được thông báo rộng rãi đến cộng đồng và các cơ quan liên quan. Dự án cũng tổ chức các khóa đào tạo chuyên sâu cho các cán bộ khu bảo tồn về cách cứu hộ và điều trị bệnh cho cá.
Vừa qua, Ban quản lý Khu bảo tồn đất ngập nước Láng Sen đã có công văn thông báo tới các cơ quan phụ trách công tác bảo tồn trong tỉnh và cộng đồng người dân xung quanh khu bảo tồn được biết về việc hoàn thiện xây dựng trạm cứu hộ để khi phát hiện và di chuyển các loài cá quý hiểm đang trong tình trạng bị thương kịp thời di chuyển đến trạm cứu hộ cứu chữa.
 
Xuân Lập - RECERD
 
 
 

Phân loại tin: