Vấn đề ô nhiễm môi trường ở làng chài Thạch Kim, Hà Tĩnh

14/02/2012
Bạn thử tưởng tưởng 20% dân số của xã Thạch Kim, Lộc Hà, Hà Tĩnh chưa có nhà vệ sinh trong khi họ phải sống trong những ngôi nhà vô cùng chật hẹp do mật độ dân số của xã thuộc diện cao nhất tỉnh Hà Tĩnh (10793 người trên diện tích nhỏ hẹp 262,7ha, tương đương 1.5km2/1000 người).

Bên cạnh đó, hệ thống nước sạch chưa được xây dựng, gần 100% người dân Thạch Kim phải sử dụng nước ngầm hoặc nước sông để sinh hoạt. Nguồn nước ngầm bị nhiễm phèn và nhiễm mặn, đồng thời đang đối mặt với ô nhiễm do sự thẩm đọng của các nhà vệ sinh mới xây và nước thải sinh hoạt. Giá nước ngọt ở Thạch Kim có thể đắt đỏ nhất Hà Tĩnh, với giá 2500 đ/20 lít.

Ngoài ra, do các hoạt động nướng cá, nướng ngoài trời và cả trong các ngôi nhà chật chội (90 hộ nướng cá) đã đẩy chất lượng không khí ở Thạch Kim giảm nghiêm trọng do khói. Tỷ lệ người bị ung thư trong xã rất cao, năm 2008 lên đến 27%.
                           

 

                                                                                                     (Ảnh: Minh San)

Hoạt động khai thác đá, có sử dụng mìn ở xã Thạch Bàn kế bên cũng là một nguyên nhân nữa góp phần làm ảnh hưởng đến nguồn lợi thủy sản xã Thạch Kim trên sông Cửa Sót.

Quan trọng nhất là chất thải sinh hoạt và chất thải, nước thải từ các 11 cơ sở chế biến gồm 18 trạm cấp đông lạnh thủy sản, 12 cơ sở và hộ chế biến ruốc, 16 hộ chế biến ruốc mặn, 2 hộ ruốc kem, và 120 hộ phơi cá và chất thải từ cảng cá Cửa Sót (chủ yếu là nước rửa cá trong quá trình sơ chế, dầu thải, dầu rửa boong, rửa máy tàu thuyền đánh cá). Hệ thống cống rãnh thu gom nước thải chưa được xây dựng trong xã trong khi đường xã chật hẹp, hai chiếc xe máy đi ngược chiều tránh nhau còn rất khó khăn.
                                                   

 

              
(Ảnh: Văn Định)
 

Trong bối cảnh biến đổi khí hậu, theo phản ảnh người dân, những năm gần đây mưa gió nhiều hơn, thời gian đi biển rút ngắn lại, sản lượng khai thác và thu nhập giảm sút. Biểu hiện rõ ràng nữa là mực nước biển dâng cao hơn khi sóng to gió lớn đã và đang đe dọa các cơ sở cấp đông sát bờ biển, trong khi kè biển chưa được xây dựng đã khiến việc sói lở bờ biển đang diễn ra ngày càng nhiều.

Bên cạnh lượng rác do nhân dân Thạch Kim xả ra, còn có nguồn rác rất lớn từ hoạt động thương mại, dịch vụ liên quan đến cảng cá Cửa Sót. Mặc dù Thạch Kim đã hình thành HTX thu gom, tập kết rác thải tuy nhiên, rác thải vẫn xuất hiện phổ biến ở từng ngõ lối.

Nhân dân và Chính quyền xã Thạch Kim đang kỳ vọng có thể xây dựng một hệ thống thu gom và xử lý rác thải, nước thải đảm bảo và hiệu quả đồng thời, xây dựng nhà máy cấp nước sạch tại Thạch Kim tuy nhiên, khó khăn về kinh phí và năng lực tổ chức, quản lý đang là những rào cản lớn nhất.

Để biết thêm  thông tin về bài báo, vui lòng liên hệ: Tưởng Phi Lai, email: lai.recerd@gmail.com

Phân loại tin: