VÌ MEKONG KHÔNG RÁC - Hội thảo chia sẻ kết quả khảo sát và kiểm toán rác thải sinh hoạt tại Cồn Sơn và Chợ Nổi Cái Răng Thời gian: 28/07/2022

Hội thảo chia sẻ kết quả khảo sát và kiểm toán rác thuộc dự án “Vì sông Mê Kông không rác - Thí điểm mô hình kinh tế tuần hoàn tại các chợ nổi ở Cần Thơ”
Thời gian: 28/07/2022
Ngày 28/07/2022, tại thành phố Cần Thơ, Trung tâm Hỗ trợ Phát triển Xanh phối hợp với Trung tâm Nghiên cứu Tài nguyên và Phát triển Nông thôn tổ chức hội thảo chia sẻ kết quả khảo sát và kiểm toán rác của dự án “Vì sông Mê Kông không rác - Thí điểm mô hình kinh tế tuần hoàn tại các chợ nổi ở Cần Thơ”.
Tham dự hội thảo có đại biểu đến từ Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch, Sở Xây Dựng, Công ty Cổ phần Đô thị, Khoa Môi trường và Tài nguyên Thiên nhiên, trường Đại học Cần Thơ, UBND quận Cái Răng và Bình Thủy, đại diện Hội Liên hiệp Phụ nữ, chính quyền địa phương khu vực dự án.
 
Quan cảnh Hội Thảo
Đại biểu tham dự được nghe bà Trần Thị Hoa giới thiệu về dự án, hiện trạng khảo sát rác thải khu vực cồn Sơn và Chợ nổi Cái Răng, các phát hiện chính và khảo sát các cơ sở thu gom, tái chế nhựa tại Cần Thơ.
Nghiên cứu cho thấy công tác quản lý rác trên sông còn gặp nhiều khó khăn và phức tạp, cần sự nổ lực và chung tay góp sức của các cấp, các doanh nghiệp và cộng đồng dân cư tại khu vực Chợ nổi Cái Răng và Cồn Sơn. Hiện nay, rác thải của các hộ sinh sống, buôn bán trên sông tại Chợ nổi Cái Răng chưa có hệ thống thu gom chính thức. Tương tự, khu vực Cồn Sơn cũng chưa có hệ thống thu gom rác sinh hoạt của địa phương. Có 80% số hộ dân sống trên cồn Sơn xử lý bằng phương pháp đốt tại chỗ đối với các loại rác chủ yếu là lá cây, số hộ còn lại lựa chọn chôn lấp hoặc ủ phân hữu cơ. Đa số người dân đã biết cơ bản về ảnh hưởng của rác thải tới sức khoẻ và đời sống kinh doanh, tuy nhiên các thực hành về rác thải của họ chưa phản ánh nhận thức đó.
Chợ nổi Cái Răng và Cồn Sơn là hai địa điểm du lịch nổi tiếng và thu hút rất nhiều khách du lịch đến tham quan với các hoạt động mua bán, sinh hoạt diễn ra tấp nập mỗi ngày. Lượng rác thải tại đây cũng vì thế mà cao hơn hẳn những nơi khác. Qua khảo sát các hộ, ghe kinh doanh tại chợ nổi Cái Răng và các hộ dân cư tại Cồn Sơn đã nhận thấy ảnh hưởng của rác thải đến hoạt động kinh doanh của mình. Bên cạnh đó, đa số khách du lịch đều có ý thức về thu gom rác thải, trong đó 80% để rác vào đúng nơi quy định và một số mang rác về.
 
Sau khi được nghe Chủ dự án báo cáo về kết quả khảo sát, các đại biểu tham dự đã đóng góp ý kiến về quản lý rác thải trên sông, nâng cao hiệu quả thu gom, xử lý rác thải, chất thải từ sản xuất, sinh hoạt của các hộ dân trên ghe cũng như các hộ dân sinh sống ven sông, đưa ra các biện pháp tuyên truyền đến người dân với nhiều hình thức hơn, các mô hình phát triển du lịch cộng đồng, kết hợp bảo vệ môi trường.
PGS.TS Nguyễn Văn Công – Trưởng khoa Khoa MT&TNTN của trường Đại học Cần Thơ rất tôn trọng kết quả của dự án và ý nghĩa của dự án đối với cộng đồng. Bên cạnh đó Ông cũng chia sẻ thêm: “Cần giải quyết về vấn đề rác thải phát sinh tại đây và đồng thời nổ lực tăng cường các công tác tuyên truyền về tác hại của rác thải và các quy định pháp luật đến người dân bằng nhiều hình thức khác nhau một cách thường xuyên”.
 
PGS.TS Nguyễn Văn Công - Trưởng khoa Khoa MT&TNTN trường ĐHCT phát biểu tại hội thảo
Anh Đỗ Nhật Tân - The Ocean Cleanup Việt Nam nhấn mạnh về vấn đề liên kết giữa thu gom rác và kinh tế để thu hút khối tư nhân để dự án bền vững và phát triển rộng.
Ông Đỗ Nhật Tân - Đại diện The Ocean Cleanup Việt Nam phát biểu tại hội thảo
Chị Hoàng Hoài Thanh - Đại diện bên Sở Xây Dựng đánh giá cao ý nghĩa của dự án và chị rất quan tâm đến tính hiệu quả và duy trì của dự án. Chị chia sẻ: “Cần có sự tham gia của nhiều bên đặc biệt là doanh nghiệp và thu hút họ bằng hiệu quả kinh tế”.
Hội LHPN Quận Cái Răng, Phường Lê Bình và Phường Bùi Hữu Nghĩa rất mong muốn được tham gia các khóa tập huấn về tái chế rác thành các sản phẩm có thể bán, góp phần tạo thêm thu nhập cho hội viên.
Ông Nguyễn Phúc Như - Đại diện Công ty Cổ phần Đô thị Cần Thơ kiến nghị áp dụng thuế môi trường đối với các đơn vị sản xuất kinh doanh nhằm hạn chế người sản xuất, chế tài các doanh nghiệp thu gom, hài hòa chi phí cho doanh nghiệp thu gom để giải quyết vấn đề tài chính nâng cao ý thức bên thu gom.
Ông Nguyễn Phúc Như - PGĐ Công ty cổ phần đô thị Cần Thơ phát biểu tại hội thảo
Tại buổi hội thảo, các đại biểu đã tham gia góp ý làm rõ về phương án tiếp cận cũng như các kết quả ban đầu của Dự án. Trung tâm Hỗ trợ Phát triển Xanh và Trung tâm Nghiên cứu Tài nguyên và Phát triển Nông thôn đã tiếp thu và ghi nhận những ý kiến đóng góp của đại biểu tham dự. Đồng thời mong muốn sớm triển khai các hạng mục của dự án để  cải thiện điều kiện môi trường khu vực chợ nổi Cái Răng và Cồn Sơn, góp phần làm cho chợ nổi Cái Răng và Cồn Sơn ngày càng trở thành những điểm du lịch nổi bật của TP. Cần Thơ.
 
                                                                                                                                                KIM NGỌC - RECERD

Phân loại tin: