Vùng nuôi đầu tiên áp dụng nuôi trồng thủy sản đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm tại Hà Nội

Những năm vừa qua số người bị ngộ độc thực phẩm, các bệnh lý do thực phẩm không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm ngày càng tăng
Chỉ riêng cho năm 2012 trên toàn quốc đã ghi nhận có 164 vụ ngộ độc thực phẩm làm gần 5.400 người mắc, trong đó có 33 người tử vong. Gần đây, những thông tin liên tiếp từ rau xanh, thực phẩm tươi sống đến thực phẩm chế biến bị phát hiện có chất độc hại đã khiến người tiêu dùng lo lắng. Cũng theo đó nhu cầu về thực phẩm sách, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm của người tiêu dùng cũng tăng lên.
Sản  phẩm thủy sản chiếm một vị trí quan trọng trong bữa ăn của mỗi gia đình người Việt, cung cấp phấn lớn lượng protein cho cơ thể. Nhu cầu sử dụng về sản phẩm thủy sản cũng ngày cảng tăng, theo dự báo của Trung tâm Thủy sản Thế giới đến năm 2020, nhu cầu thủy sản toàn thế giới vào khoảng 183,4 triệu tấn, trong đó các nước đang phát triển sẽ chiếm tới 77% tổng lượng tiêu thụ thủy sản toàn cầu và 79% tổng sản lượng thủy sản thế giới. Nhu cầu các sản phẩm thủy sản trung bình đầu người năm 2010 trên toàn thế giới vào khoảng 18,4kg/người/năm và dự báo đến năm 2015 là 19,1kg/người/năm.
Hà Nội với dân số 7,1 triệu người không chi là thị trường lớn đối với nhiều loại sản phẩm trong đó có sản phẩm thủy sản. Bên cạnh đó người dân Hà Nội là những người có thu nhập cao nên nhu câu về sản phẩm sạch, đảm bảo vệ sinh an toản thực phẩm cũng cao hơn các địa phương khác. Đánh giá được xu thế phát triển và nhu cầu thiết yếu của người dân Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội, Trung tâm giống thủy sản Hà Nội đã triển khai Chương trình thí điểm vùng nuôi thủy sản đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm tại xã Phú Đông, huyện Ba Vì, Hà Nội.
Theo đó 10 hộ nuôi thủy sản thuộc Hợp tác xã Đồng Tâm được chọn để tham gia mô hình thí điểm, với tống diện tích 15 ha. Trung tâm Nghiên cứu Tài nguyên và Phát triển nông thôn là được chọn là đơn vị tư vấn hỗ trợ kỹ thuật cho các hộ nuôi đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm của Chương trình này.
Theo kế hoạch trong năm 2014 đây sẽ là vùng nuôi thủy sản đầu tiên tại Hà Nội được cấp chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm, dự kiến cung cấp khoảng 360 tấn cá sách/năm ra thị trường.
Xuân Lập
 

Phân loại tin: