(GRAISEA 2) - CHUNG KẾT CUỘC THI TÌM KIẾM SÁNG KIẾN SINH KẾ TRONG NÔNG NGHIỆP

Chương trình: Chuỗi sự kiện thúc đẩy tăng cường quyền năng kinh tế Phụ nữ trong chuỗi giá trị lúa gạo
Thời gian: Ngày 29 tháng 7 năm 2022
Địa điểm: TP Long Xuyên, tỉnh An Giang
 

CHUNG KẾT CUỘC THI TÌM KIẾM SÁNG KIẾN SINH KẾ TRONG NÔNG NGHIỆP


 
Tham dự hội thảo có Đại diện Sở Nông nghiệp và PTNT các tỉnh An Giang, Kiên Giang và Sóc Trăng; Đại diện Sở Khoa Học và Công Nghệ tỉnh Kiên Giang; Đại diện Hội liên hiệp phụ nữ 3 tỉnh: An Giang, Kiên Giang và Sóc Trăng, Phòng Nông nghiệp và PTNT các huyện thuộc tỉnh An Giang; Thành viên 15 sáng kiến vượt qua vòng sơ khảo và tham dự lớp tập huấn.


Hình 1. Hội đồng Ban giám khảo

Sau hội thảo khởi động “Chuỗi sự kiện thúc đẩy tăng cường quyền năng kinh tế phụ nữ trong chuỗi giá trị lúa gạo” tại Rạch Giá, Kiên Giang và Khóa tập huấn “Phát triển ý tưởng kinh doanh - khởi sự doanh nghiệp” tại Long Xuyên, An Giang. Đã có 15 sáng kiến tham dự đã hoàn thiện và gửi về Ban tổ chức, được Ban giám khảo lựa chọn ra 7 sáng kiến hay nhất tiếp tục bước vào vòng chung kết.

Sự kiện “Chung kết Cuộc thi tìm kiếm sáng kiến sinh kế trong Nông nghiệp” được RECERD phối hợp với Trung tâm Kỹ thuật - Dịch vụ nông nghiệp tỉnh An Giang, Trung tâm Khuyến nông tỉnh Kiên Giang và Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ Thực vật tỉnh Sóc Trăng tổ chức tại TP Long Xuyên, tỉnh An Giang với mục tiêu tìm ra những sáng kiến ý tưởng hay nhất để tiến hành các hỗ trợ thực hiện và nhân rộng những mô hình với mục tiêu lan tỏa những ý tưởng về sinh kế mới chuỗi giá trị lúa gạo tại An Giang, Kiên Giang và Sóc Trăng. Thông qua đó thúc đẩy quyền năng kinh tế phụ nữ.


Hình 2. Bà Võ Thị Thanh Vân – Phó Giám Đốc Sở Nông Nghiệp và PTNT An Giang phát biểu khai mạc tại sự kiện
 
Chương trình diễn ra bằng việc thuyết trình lần lượt của đại diện 7 sáng kiến trước hội đồng Ban Giám Khảo. Sau khi chấm các bài dự thi ở vòng chung kết, Hội đồng BGK nhận xét, các ứng cử viên đã thật sự đầu tư cho cuộc thi. Mỗi bài dự thi, mỗi sáng kiến đều rất tuyệt vời và mang nhiều giá trị cho cộng đồng, cho xã hội, đặc biệt là cho người phụ nữ, mang ý nghĩa lớn cho chính tập thể các bạn để mỗi lần nhìn lại, các bạn sẽ có thật nhiều cảm xúc.


Hình 3. Đại diện của HTX Nông Thuận Phát trình bày về sáng kiến “Nâng cao giá trị hạt gạo từ tay phụ nữ”


Hình 4. Đại diện HTX Tà Đảnh trình bày về sáng kiến


Hình 5. Chị Kim Lam, trình bày về sáng kiến “Làm chả cá rô phi tạo công ăn việc làm cho chị em phụ nữ trong HTX
 

Hình 6. Bà Nguyễn Thị Quyến – Phó Chủ Tịch HPN Tỉnh An Giang nhận xét và đưa ra các góp ý hoàn chỉnh sáng kiến cũng như việc thực tế hóa sáng kiến

Có những bài dự thi khiến Hội đồng Ban Giám Khảo phải “cân đo đong đếm” rất nhiều để đưa ra quyết định cuối cùng. Tuy nhiên, sau thời gian hội ý giữa thành viên hội đồng Ban Giám Khảo, với sự khách quan và công tâm, kết quả cuối cùng đã được đưa ra.

Và đây là kết quả của cuộc thi “TÌM KIẾM SÁNG KIẾN SINH KẾ TRONG NÔNG NGHIỆP”

1 GIẢI NHẤT: 10.000.000 VNĐ
Tên sáng kiến: Mô hình tận dụng rơm rạ sản xuất phôi nấm mối đen
Sáng kiến tận dụng nguồn phụ phẩm rơm từ sản xuất lúa nông nghiệp làm giá thể sản xuất phôi nấm mối đen, điều này vừa giúp tránh lãng phí vừa góp phần bảo vệ môi trường, hạn chế đốt đồng, vùi lấp rơm rạ. Bên cạnh đó, nấm mối đen là loài nấm có giá trị cao trên thị trường đem lại nguồn lợi kinh tế lớn cho người nông dân tại địa phương. Ngoài ra, Hợp tác xã sẽ liên kết với nông dân, cung cấp phôi nấm kết hợp chuyển giao kỹ thuật và bao tiêu đầu ra cho nông dân.
- Đơn vị: Hợp tác xã Nông nghiệp Tà Đảnh
- Vùng dự án: An Giang

1 GIẢI NHÌ: 8.000.000 VNĐ
Tên sáng kiến: Làm chả cá phô phi tạo công ăn việc làm cho chị em phụ nữ trong Hợp tác xã tăng thu nhập
Sáng kiến tận dụng nguồn lợi lớn từ sản lượng cá rô phi dồi dào tại địa phương. Cá rô phi là loài cá không mang lại lợi nhuận kinh tế cao, tuy nhiên bằng sự sáng tạo và không ngại khó khăn, chị em phụ nữ tại HTX đã tạo nên sản phẩm “Chả cá rô phi miệt thứ”, mang lại một nguồn sinh kế mới, tạo công ăn việc làm cho người dân địa phương.
- Đơn vị: Hợp tác xã Dịch vụ Tôm Cua Lúa Thuận Phát
- Vùng dự án: Kiên Giang

2 GIẢI BA: 6.000.000 VNĐ
Tên sáng kiến: Nâng cao giá trị hạt gạo từ tay phụ nữ tại huyện Chợ Mới, tỉnh An Giang
Sáng kiến nâng cao giá trị hạt gạo bằng cách tư vấn cải tạo giống, áp dụng khoa học công nghệ trong canh tác, sử dụng phân bón hữu cơ tạo hạt gạo ngon, sạch. Đa dạng hóa sản phẩm, tạo chuỗi liên kết cho người kinh doanh đến người tiêu dùng. Tạo công ăn việc làm cho lao động nhàn rỗi tại địa phương, đặc biệt là cho người phụ nữ.
- Đơn vị: Hợp tác xã Nông nghiệp Nông Thuận Phát
- Vùng dự án: An Giang

Tên sáng kiến: Nâng cao lợi thế của phụ nữ trong xây dựng mô hình cá đăng quầng
Phát huy lợi thế điều kiện tự nhiên của địa phương là vùng đất trũng, sâu, thường xuyên bị ngập sâu vào các tháng mùa mưa. Phân công lao động sử dụng thanh tre, cọc gỗ để rào lưới xung quanh diện tích đất ruộng thực hiện sáng kiến. Sau khi thu hoạch lúa hè thu các thành viên bắt đầu thu hoạch dần các loại thủy sản trên đồng ruộng. Sau thu hoạch, chi hội sẽ trích một phần lợi nhuận để mua cá giống tái tạo nguồn thủy sản cho năm sau.
- Đơn vị: Chi hội phụ nữ ấp Tân Trung, xã Long Bình, thị xã Ngã Năm
- Vùng dự án: Sóc Trăng

3 GIẢI KHUYẾN KHÍCH: 3.000.000 VNĐ
Tên sáng kiến: Mô hình sản xuất lúa hữu cơ bón phân hữu cơ vi sinh và tạo ra Gạo dinh dưỡng (17 acid amin + Collagen + Omega 3-6-9)
Lên kết sản xuất và tiêu thụ lúa hữu cơ. Chuyển đổi phương tác canh tác truyền thống sang canh tác hữu cơ. Tạo ra sản phẩm Gạo dinh dưỡng, có dưỡng chất thiết yếu (17 acid amin, Collagen, Omega 3-6-9).
- Đơn vị: Hợp tác xã Nông nghiệp hữu cơ Núi Tô
- Vùng dự án: An Giang

Tên sáng kiến: Mô hình xây dựng thương hiệu gạo OCOP cho HTX Vinh Lợi
Xây dựng vùng nguyên liệu canh tác lúa theo hướng an toàn kết hợp luân canh cây trồng 1 vụ lúa – 1 vụ sen tạo ra sản phẩm chất lượng cao, đạt chứng nhận OCOP, hướng đến phát triển thương hiệu gạo hữu cơ cho HTX Vinh Lợi.
- Đơn vị: Hợp tác xã Nông nghiệp Vinh Lợi
- Vùng dự án: Sóc Trăng

Tên sáng kiến: Chuyển đổi số trong quản lý quy trình sản xuất lúa hữu cơ và kết nối tiêu thụ
Tìm kiếm cơ hội kết nối tiêu thụ lúa gạo thông qua việc ứng dụng công nghệ số vào sản xuất lúa hữu cơ giúp minh bạch hóa quy trình sản xuất và truy xuất nguồn gốc lúa gạo bằng mã QR.
- Đơn vị: Hợp tác xã Dịch vụ Nông nghiệp Thanh niên Phú Hòa
- Vùng dự án: Kiên Giang

3 GIẢI PHỤ: 1.000.000 VNĐ
1. GIẢI SÁNG KIẾN VÌ CỘNG ĐỒNG VÀ MÔI TRƯỜNG
Tên sáng kiến:
- Đơn vị: Hợp tác xã Rau Sau Hè
- Vùng dự án: An Giang
2. GIẢI SÁNG KIẾN ẤN TƯỢNG
Tên sáng kiến:
- Đơn vị: Nhóm phụ nữ xã Vĩnh Quới, thị xã Ngã Năm
- Vùng dự án: Sóc trăng
3. GIẢI PHỤ NỮ LÃNH ĐẠO TÀI NĂNG
Tên sáng kiến:
- Đơn vị: Hợp tác xã Sản xuất Nông nghiệp và Dịch vụ Du lịch Châu Thành
- Vùng dự án: An Giang
Các cá nhân/tổ nhóm được trao giải sẽ được chương trình tiếp tục hỗ trợ để phát triển và mở rộng sáng kiến.
 
 
 
Hình 7, 8. Các sáng kiến và đại diện đến từ vùng dự án Graisea 2 


Khoảnh khắc công bố giải nhất và giải nhì

 

Ông Đỗ Minh Nhựt – Phó Giám đốc Sở KH và CN tỉnh Kiên Giang trao giải Nhất và giải Nhì chung cuộc cho thí sinh
 

Bà Châu Thị Nương – Giám đốc HTX Nông nghiệp Tà Đảnh bên cạnh sản phẩm nấm mối đen của HTX
 

Bà Nguyễn Thị Quyến - Phó Giám đốc Hội liên hiệp Phụ nữ tỉnh An Giang phát biểu nhận xét về hành trình chuỗi sự kiện WEE và những góp ý cho các ứng viên có các sáng kiến tìm năng tại hội thảo
 
Một số hình ảnh khác tại hội thảo:
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
THANH QUÍ - TUẤN ANH (RECERD)
 
 

Phân loại tin: